top of page

เล่นเพลย์โดว์ การเรียนรู้เรื่องสี และอักษรในภาษาไทย!




สัปดาห์แรกของการเปิดเทอมที่น่าสนุก นักเรียนในโรงเรียน Oisca ได้เรียนรู้ภาษาไทย เริ่มจากการเรียนรู้เรื่องคำทักทาย การไหว้ การขอโทษ และการขอบคุณในภาษาไทยเพื่อให้นักเรียนทุกคนเข้าใจภาษาไทยเบื้องต้นที่ต้องใช้ในชีวิตประจำวันและซึมซับวัฒนธรรมไทยผ่านภาษา หลังจากนั้นคุณครูสอนเรื่องการเรียกสีในภาษาไทยว่าแต่ละสีในภาษาไทยเรียกว่าอะไร ลองให้เด็ก ๆ พูดชื่อสีในภาษาที่ตัวเองเข้าใจก่อนเช่น ภาษาอังกฤษ หรือภาษาญี่ปุ่น จากนั้นจึงให้เรียนรู้ภาษาไทยเพิ่มเข้าไป เด็ก ๆ ทุกคนตั้งใจเรียนและสนุกกับการเรียนรู้ภาษาไทย

กิจกรรมเพิ่มเติมคือการเล่นเพลย์โดว์เพื่อเสริมสร้างจินตนาการของนักเรียน ทุกคนสนุกและตื่นเต้นกับการได้ปั้นเพลย์โดว์เป็นรูปต่าง ๆ ตามที่ตนเองอยากจะสร้างสรรค์ ในขณะที่เด็ก ๆ โชว์สิ่งที่ตัวเองปั้น คุณครูได้บอกภาษาไทยว่ารูปเหล่านั้นเรียกว่าอะไร เด็ก ๆ จะได้ค่อย ๆ ซึมซับภาษาไทยและเรียนรู้ภาษาไทยได้อย่างสนุกมากขึ้น

กิจกรรมอีกอย่างคือการให้เด็ก ๆ เรียนรู้ตัวอักษรไทยผ่านการให้นักเรียนแต่ละคนระบายสีลงไปในกระดาษตัวอักษรตามใจตัวเอง โดยครูจะคอยบอกว่าอักษรที่แต่ละคนระบายอยู่คือตัวอะไร และให้เขียนตามเส้นประในกระดาษเพื่อเรียนรู้วิธีเขียนตัวอักษรภาษาไทย

25 views0 comments
bottom of page